วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2553

"สิว" รอยแผลเป็นของวัยรุ่น




ผิวสวยหน้าใสเป็นสิ่งปรารถนาสำหรับทุกท่าน การดูแลสุขภาพผิวถูกวิธีจะช่วยให้ท่านมีผิวพรรณที่ดี ช่วยเสริมบุคลิกภาพการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่,การพักผ่อนที่เพียงพอ,ดื่มน้ำสะอาดวันละ 1-2 ลิตร รวมถึงการหลีกเลี่ยงแสงแดดโดยการสวมเสื้อผ้าที่เหมาะสม และใช้ยาทากันแดด จะช่วยชะลอปัญหาผิวพรรณหมองคล้ำหยาบกร้านก่อนวัยอันสมควร อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะได้มีการดูแลผิวพรรณแล้ว แต่มีปัจจัยบางอย่างในแต่ละช่วงอายุที่ทำให้เกิดปัญหาผิวพรรณ เช่นปัญหาการเกิดสิวในช่วงวัยรุ่น,ปัญหาฝ้า กระ
ในผู้สูงอายุ


เมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่น จะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ซึ่งทำให้การทำงานของต่อมไขมันเพิ่มมากขึ้น เป็นผลให้เกิดเป็นสิวอักเสบ บางครั้งทิ้งริ้วรอยไว้เป็นแผลและรอยขรุขระที่ผิวหนัง ทำให้วัยรุ่นบางคนขาดความมั่นใจในตนเอง การแก้ไขปัญหารอยแผลเป็นจากสิวทำได้โดยการหลีกเลี่ยงสาเหตุกระตุ้นการเกิดสิว ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดแผลเป็น โดยการดูแลสุขภาพผิว เช่น การพักผ่อนที่เพียงพอ หลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว เช่น ความร้อน, แสงแดด, มลภาวะจากควันรถยนต์, การแต่งหน้าเข้มเกินไป พยายามหลีกเลี่ยงการบีบ แคะ แกะ เกา เพราะจะทำให้เกิดแผลเป็นเพิ่มขึ้น


อย่างไรก็ดี แพทย์ผิวหนังมีการรักษาที่ช่วยเหลือในกรณีเกิดแผลเป็นแล้ว ได้แก่

การใช้ยาทากลุ่มกรดวิตามินเอ ช่วยกระตุ้นให้มีการสร้างเส้นใยคอลลาเจนทำให้แผลตื้นขึ้น

การแต้มแผลเป็นด้วยน้ำยา TCA หลังแต้มน้ำยาแล้วจะเกิดสะเก็ดสีดำที่ตำแหน่งแต้มยา สะเก็ดจะหลุดลอกภายใน 1 สัปดาห์

การทำไอออนโต (Iontophoresis) เป็นวิธีการที่ใช้กระแสไฟฟ้าอย่างอ่อน ๆ ช่วยผลักประจุยาเข้าสู่ผิวหนัง หลังจากทำอาจมีใบหน้าแดงเรื่อ ๆ ซึ่งจะหายไปได้เองภายใน 1 วัน

การผลัดผิวโดยวิธี MD (Microdermabrasion) เป๋นการผลัดผิวโดยใช้หลักการพ่นผง Crystal ซึ่งทำด้วยผลึกอลูมิเนียมอ๊อกไซด์ที่มีขนาดเล็กเท่าทรายละเอียด เพื่อขัดผิวส่วน
ขี้ไคล และหนังกำพร้าส่วนบนให้หลุดไป หลังจากนั้นจะมีการ
สร้างเซลล์ขึ้นใหม่ เพื่อทดแทน

การรักษาโดยการใช้เลเซอร์ ในปัจจุบันมีเลเซอร์ที่สามารถกระตุ้นเส้นใยคอลลาเจนเพื่อช่วยให้แผลเป็นจากสิวตื้นขึ้นโดยไม่ทำให้เกิดแผลที่ใบหน้า และไม่มีอาการเจ็บ หลังทำการรักษาด้วยเลเซอร์ชนิดนี้สามารถทำกิจกรรมได้ตามปกติ
แต่ต้องอาศัยการรักษาหลายครั้ง
การรักษาโดยวิธีดังกล่าวข้างต้นให้ผลการรักษาที่แตกต่างขึ้นกับลักษณะ
ของแผลเป็น อย่างไรก็ดี ผลที่ได้จากรักษาคือ
ทำให้สภาพผิวเรียบเนียนขึ้นจากเดิม จำเป็นต้องใช้เวลา
ในการรักษาตามแต่ลักษณะผิวเดิม































































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น