วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

เริ่มต้นสุขภาพดี...เริ่มต้นที่ตัวคุณ









"อโรคยา ปรมาลาภา "ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ "


ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวัยใด ควรดูแลเอาใจใส่หรือบำรุงรักษาสุขภาพอยู่เสมอ เพื่อช่วยให้ร่างกายคงสภาพที่ดี ไม่เสื่อมก่อนวัย และหลีกหนีจากโรคภัยไข้เจ็บอันไม่พึงปรารถนาต่าง ๆ


อย่างไรก็ตาม การดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง มิได้หมายความว่า สุขภาพจะดีได้ตลอดไป ด้วยปัจจัยทั้งภายในและภายนอก เช่น กรรมพันธุ์ วัยที่เพิ่มขึ้น สภาพแวดล้อม สภาพการดำเนินชีวิต ฯลฯ ล้วนส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อสุขภาพ การป้องกันล่วงหน้าด้วย "การตรวจสุขภาพประจำปี" จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ไม่น่ามองข้าม








การตรวจสุขภาพ อาจไม่ใช่คำตอบสำเร็จรูปของการมีสุขภาพที่ดี แต่อย่างน้อยก็เป็นหลักประกันได้ในระดับหนึ่ง ทำให้คุณทราบถึงสุขภาพ ร่างกายโดยรวม ที่สำคัญเป็นการตรวจหาโรคบางอย่างที่อาจซ่อนเร้นอยู่โดยไม่รู้ตัว การตรวจพบโรคแต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้ง่ายต่อการวางแผนรักษาสำหรับแพทย์ โดยเฉพาะโรคร้ายที่อาจลุกลามหรือยากต่อการรักษา หากแพทย์สามารถตรวจพบอาการของโรคได้เร็ว โอกาสในการป้องกันหรือรักษาก็มีมากขึ้น




ทางการแพทย์ต่างเห็นตรงกันว่า การตรวจสุขภาพ เช่น ตรวจวัดความดันโลหิต ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ระดับน้ำตาลในเลือด, ระดับไขมันในเลือด, การทำงานของตับ ไต ฯลฯ ควรทำเป็นประจำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง อายุที่แนะนำให้เริ่มตรวจคือ ตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป




ส่วนการตรวจพิเศษเพิ่มเติมอย่างอื่น มักแนะนำในรายที่มีอายุเพิ่มมากขึ้น หรือมีประวัติการเจ็บป่วยหรือประวัติครอบครัว บ่งชึ้ถึงความจำเป็นว่าควรตรวจเพิ่มเติม แต่โดยทั่วไปสถานพยาบาลมักมีโปรแกรมตรวจสุขภาพที่พิจารณาแล้วว่าเหมาะกับแต่ละช่วงอายุหรือเพศ อาทิ โปรแกรมตรวจสำหรับคุณผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป จะตรวจหา "มะเร็งปากมดลูก" และ "มะเร็งเต้านม" ซึ่งเป็นเพชฆาตเงียบที่น่ากลัว หากตรวจพบได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น เปอร์เซ็นต์รักษาให้หายขาดจะมีสูงมาก หรือคุณผู้ชายที่มีอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป ก็มักจะเพิ่มการตรวจ "มะเร็งต่อมลูกหมาก" เข้าไปด้วย หรือโปรแกรมพิเศษอย่างการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน เพื่อค้นหาโรคที่อาจเป็นอุปสรรคต่อชีวิตสมรสหรือบุตรที่จะเกิดมา อาทิ โรคเอดส์ ซิฟิลิส ธาลัสซีเมีย ฮีโมฟีเลีย ไวรัสตับอักเสบบี ฯลฯ ก็จัดเตรียมไว้ให้เช่นกันค่ะ




คนเราจะมีสุขภาพกายสมบูรณ์แข็งแรง และคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ต้องใส่ใจดูแลทั้งในเรื่องอาหาร , การออกกำลังกาย , การจัดการความเครียด ฯลฯ และอย่าละเลย การตรวจเช็คสุขภาพประจำปีเพื่อตรวจหาความผิดปกติด้วยนะคะ














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น