วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2553

ตื่นมา...ตาก็สวย...ด้วยการทำตา 2 ชั้น




ดวงตาสองชั้นกลมโตมีเสน่ห์ชวนมอง ด้วยเหตุนี้การผ่าตัดทำตาสองชั้นจึงยังเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่อง จริงๆ แล้ว การผ่าตัดทำตาสองชั้นไม่ได้จำกัดเฉพาะคนที่มีตาชั้นเดียวอย่างที่หลายท่านมักเข้าใจกัน คนที่มีหนังตาตก หรือคนที่ไม่พอใจในชั้นตาที่มีอยู่ก็สามารถแก้ไขให้มีตาสองชั้นสวยใส ได้ แถมการผ่าตัดยังไม่ยุ่งยากและปลอดภัย จึงกลายเป็นเรื่องธรรมดาของสาวๆ หนุ่มๆ ยุคนี้ไปเสียแล้ว

แต่ถึงจะเป็นเรื่องธรรมดา ทว่าคนที่จะทำตาสองชั้นยังต้องวางแผนและเตรียมตัวให้พร้อมก่อนผ่าตัด เริ่มจากปรึกษาและสอบถามข้อมูลจากแพทย์ผู้เชียวชาญเพื่อประกอบการตัดสินใจอีกครั้ง ถ้าแน่ใจแล้วขั้นตอนต่อมาที่สำคัญมากก็คือ แพทย์จะพิจารณาลักษณะของหนังตาเดิมและสอบถามถึงความต้องการของคนไข้ว่าต้องการชั้นตาลักษณะไหน กว้างขึ้นเท่าไร เพราะความต้องการและคาดหวังของคนไข้กับแพทย์อาจไม่ตรงกัน จึงต้องคุยให้เข้าใจตรงกันเสียก่อน หลังจากนั้นแพทย์จะจัดลักษณะของชั้นตาใหม่หลังผ่าตัดให้คนไข้ดูก่อน (โดยใช้ไม้เล็กๆ คล้ายไม้จิ้มฟันช่วยในการจัด) จนกว่าจะตรงกับความต้องการของคนไข้

จากนั้นแพทย์จะพิจารณาลักษณะของชั้นตาและเปลือกตาของคนไข้ว่ามีลักษณะบางหรือหนา หากมีเปลือกตาหนาจากไขมันสะสมจนทำให้หนังตาตกมาปิดหรือรบกวนการมองเห็น ก็ต้องขจัดไขมันส่วนเกินดังกล่าวออกด้วย

การผ่าตัดทำตาสองชั้นเป็นการผ่าตัดเล็ก ใช้เวลาไม่นาน หลังการผ่าตัดคนไข้สามารถกลับบ้านได้เลยโดยไม่ต้องนอนพักที่โรงพยาบาล แต่การใช้สายตาอาจยังไม่สะดวกนัก จึงไม่ควรขับรถมาด้วยตัวเอง นอกจากนั้นควรนำแว่นตากันแดดติดตัวมาด้วย เพื่อใช้อำพรางดวงตาหลังการผ่าตัดและป้องกันฝุ่น

โดยทั่วไป การผ่าตัดทำตาสองชั้น มีด้วยกันสองวิธี วิธีแรกเป็นการผ่าตัดโดยการกรีดชั้นของหนังตา วิธีนี้แพทย์จะใช้มีดผ่าตัดหรือแสงเลเซอร์ กรีดเปิดผิวหนังตาตั้งแต่หัวตาไปจนถึงหางตา ตำแหน่งของรอยกรีดโดยมากจะเป็นตำแหน่งของชั้นตาที่คนไข้ต้องการ อย่างไรก็ตามแพทย์มักนิยมผ่าตัดแบบธรรมดาด้วยมีดผ่าตัดร่วมกับการใช้ปลายเข็มไฟฟ้าที่มีปลายคมมากกว่าครับ ส่วนการกรีดลงบนผิวหนังที่เปลือกตาจะยาวมากน้อยเพียงใดก็แล้วแต่เทคนิคการผ่าตัด รวมทั้งปริมาณผิวหนังและไขมันที่ต้องการเอาออก เมื่อแพทย์เย็บปิดแผลที่กรีดดังกล่าว ก็จะสร้างชั้นหนังตาขึ้นใหม่เป็นตา 2 ชั้นครับ

ส่วนวิธีที่สองคือ การเย็บชั้นโดยไม่ต้องกรีดหนังตา วิธินี้ใช้สำหรับคนที่มีลักษณะเปลือกตาชั้นเดียวที่ไม่มีไขมันมากและหนังตาไม่หย่อนตกลงมากเกินไป เพราะไม่สามารถเอาไขมันและผิวหนังส่วนเกินออกไปด้วยได้ วิธีการก็เพียงแต่เย็บรอยไหมเข้าไปที่เปลือกตา อาจจะเป็นสองจุดหรือสามจุดก็ได้ ข้อด้อยของวิธีนี้ก็คือ มีโอกาสที่ไหมที่ร้อยไว้จะหลุดได้ หรือบางครั้งจะเป็นจุดบุ๋มอยู่ช่วงหนึ่งทำให้ดูไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ ส่วนข้อดีก็คือ มีอาการบวมไม่มากนัก และไม่ต้องคอยระวังเรื่องแผลมากเนื่องจากเป็นจุดเย็บที่เปลือกตาเท่านั้น

โดยปกติการผ่าตัดทำตาสองชั้นจะใช้เวลาประมาณ 30 - 45 นาที ก่อนการผ่าตัดแพทย์อาจจะให้คนไข้รับประทานยาคลายกังวล จากนั้นจึงฉีดยาชาบริเวณหนังตาด้านบนเพื่อไม่ให้คนไข้รู้สึกเจ็บในระหว่างผ่าตัด ต่อจากนั้นแพทย์จะแบ่งชั้นเปลือกตาตามตำแหน่งที่วัดไว้ หรือตามความต้องการและความเหมาะสม หากมีไขมันส่วนเกินที่บริเวณเปลือกตาก็จะตัดไขมันและผิวหนังเปลือกตาที่บริเวณนั้นออกบางส่วน ปกติรอยมีดที่กรีดจะสูงประมาณ 5 มิลลิเมตรหรืออาจมากกว่านั้นหากคนไข้ต้องการชั้นตาหนาใหญ่ จากนั้นจะเย็บกล้ามเนื้อที่ยกเปลือกตา แล้วดึงผิวหนังตาให้พับตัวขึ้นกลายเป็นสองชั้นตามต้องการ

แพทย์จะทำการเย็บบริเวณที่กรีดด้วยไหมเส้นเล็กมากเพื่อให้เห็นรอยเย็บน้อยที่สุด เมื่อแผลหายรอยแผลจะถูกซ่อนอยู่ในชั้นตาที่สร้างขึ้นใหม่ จึงมองไม่เห็นเวลาลืมตาตามปกติ หลังการผ่าตัดคนไข้ต้องนอนพักสังเกตอาการที่โรงพยาบาลอย่างน้อย 2 - 3 ชั่วโมง ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้

ภายหลังทำตาสองชั้น ในช่วง 2 วันแรกควรประคบเย็น (บรรจุน้ำแข็งถุงพลาสติกแล้วหุ้มด้วยผ้าขนหนูอีกชั้นหนึ่ง) ที่บริเวณหน้าผากและรอบดวงตาบ่อยๆ เพื่อบรรเทาอาการบวมและช่วยห้ามเลือดซึม หลังผ่าตัด 24 ชั่วโมงให้เริ่มทายาขี้ผึ้งเคลือบที่บริเวณแผลตรงเปลือกตา รับประทานยาแก้อักเสบและยาลดบวมตามที่แพทย์จัดให้ หากมีอาการปวดก็สามารถรับประทานยาแก้ปวดได้ หลังการผ่าตัด 3 วันจึงค่อยล้างหน้าตามปกติแต่ควรใช้น้ำอุ่นเพื่อจะได้ล้างทำความสะอาดใบหน้าได้ง่ายขึ้น หากต้องการทำความสะอาดแผลบริเวณดวงตา ให้ใช้สำลีก้อนชุบน้ำอุ่นเช็ดเบาๆ แล้วค่อยทายาครีมหรือขี้ผึ้งยาปฏิชีวนะตามที่แพทย์จัดให้ ปกติแพทย์จะนัดตัดใหม่ประมาณ 5 - 7 วันหลังผ่าตัดครับ

ในกรณีที่คนไข้ใส่คอนแทคเลนส์อยู่ ควรเปลี่ยนไปสวมแว่นตาแทนในช่วงสัปดาห์แรก หรือจนกว่าจะหายบวม เพราะการดึงเปลือกตาเพื่อใส่คอนแทคเลนส์อาจทำให้แผลผ่าตัดที่เย็บไว้เปิดแยกจากกันได้

โดยทั่วไป อาการบวมจะมีอยู่ประมาณ 3 วันและจะเริ่มยุบบวมในวันทื่ 4 ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเข้าสู่สภาวะปกติในสัปดาห์ที่ 4 ทีนี้ก็จะเห็นชั้นดวงตาที่สวยงาม แต่ตัวคนไข้นั้นสามารถกลับไปทำงานได้ตามปกติหลังจากผ่าตัดไปแล้ว 3 วันครับ

สำหรับผลข้างเคียงในการทำตาสองชั้นก็อาจพบได้บ้าง เช่น มีอาการฟกช้ำบวมถือเป็นเรื่องปกติที่พบได้ในการผ่าตัดทั่วไป แต่ถ้าคนไข้ดูแลอย่างถูกต้อง เพียงแค่ 2 - 3 สัปดาห์ รอยฟกช้ำก็จะหายไปหมดเกลี้ยงไม่เหลือร่องรอยให้สังเกตได้ ส่วนอีกเรื่องคือ ชั้นตาไม่เท่ากัน โดยทั่วไปหลังการผ่าตัดในระยะแรกอาจจะมีการบวมที่ไม่เท่ากันทำให้ชั้นตาดูต่างกันหรือสูงไม่เท่ากันได้ คนไข้จึงต้องใจเย็นๆ รอจนอาการบวมยุบหายเป็นปกติก่อนจึงจะได้ชั้นตาที่เท่าๆ กันและสวยสมใจ

หลังการทำตาสองชั้น ชั้นตาจะอยู่กับคนไข้ตลอดไป ในทางการแพทย์พบได้ไม่บ่อยนักว่าชั้นของตามีการเลือนหายไป แต่ถ้าเป็นขนาดของชั้นตาเล็กลงล่ะก็มีโอกาสพบได้ครับ เนื่องจากอายุที่มากขึ้น หรือจากความหย่อนยานของผิวหนังเปลือกตา ร่วมกับการหย่อนลงของส่วนอื่นๆ เช่น คิ้ว หน้าผาก เป็นต้น แต่ก็ต้องใช้เวลานานหลายๆ ปี หรือ หลายสิบปีขึ้นไป

คราวนี้คุณก็จะเปลี่ยนเป็นคนใหม่ด้วยตาสองชั้นที่กลมสวย เชื่อว่ายังไงๆ ตาสองชั้นก็ไม่มีวันตกยุคตกสมัย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น