วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

คิดก่อนใส่...บิ๊กอายส์






...สมัยหนึ่งคอนแทคเลนส์หลากสีเคยฮิตในหมู่วัยรุ่น เราเลยได้เห็นวัยโจ๋มีตาสีเขียวบ้าง สีฟ้าบ้าง เทาบ้าง เดี๋ยวนี้มีกระแสใหม่เข้ามาระบาดในหมู่วัยรุ่นหญิง นั่นคือ แฟชั่นบิ๊กอายส์ ใส่คอนแทคเลนส์ เพื่อให้มองเห็นตากลมโตตามแบบดาราเกาหลีหรือญี่ปุ่น ซี่งคอนแทคเลนส์ประเภทนี้จะมีลักษณะเป็นเลนส์ใสบริเวณตรงกลาง ส่วนบริเวณขอบเลนส์จะมีสีดำ หรือสีเข้มต่างๆ ทำให้มองเห็นว่าผู้ใส่มีตากลมโตกว่าปกติ


เห็นแล้วก็ได้แต่อึ้งๆ กับการนำคอนแทคเลนส์มาประยุกต์ใช้เพื่อความสวยงามทำนองนี้ และก็อดห่วงไม่ได้ เพราะหากใช้ไม่ถูกต้อง อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ยิ่งเป็นคอนแทคเลนส์แฟชั่นที่มีขายกันทั่วไป ซึ่งไม่รู้ว่ามีคุณภาพหรือมาตรฐานเพียงใด หรือบางคนใส่ไม่ถูกวิธี ดูแลทำความสะอาดไม่เป็น ก็อาจมีการแพ้, ติดเชื้อ, กระจกตาเป็นแผล ไปจนถึงขั้นทำให้ตาบอดได้


รู้อย่างนี้แล้ว ก็อย่าคิดแต่อยากสวยอยากเท่ตามแฟชั่นอย่างเดียว เดี๋ยวจะไม่คุ้มเสีย ดวงตาเป็นอวัยวะที่บอบบางและต้องการ การทะนุถนอม จึงควรระมัดระวังปัญหาที่อาจจะเกิดตามมากันด้วยนะคะ ส่วนน้องๆ ที่มีความจำเป็นต้องใส่คอนแทคเลนส์ เพื่อปรับสายตา หรือแก้ไขความบกพร่องในการมองเห็น มีข้อแนะนำดังนี้

  • ไม่ควรซื้อคอนแทคเลนส์จากร้านค้าทั่วไปมาใส่เอง แต่ควรรับการตรวจตาจากจักษุแพทย์ก่อน จักษุแพทย์จะพิจารณาเลนส์ที่เหมาะพอดีกับดวงตาให้

  • การล้าง แช่ เก็บ และล้างก่อนสวมใส่ จะต้องแน่ใจว่าสะอาดจริงๆ เพราะถ้าเลนส์สกปรกมีเชื้อโรคอาจทำให้ตาอักเสบได้

  • ควรเลิกทำพฤติกรรมบางอย่างที่จะก่อปัญหายุ่งยากในภายหลัง เช่น ใส่ขณะว่ายน้ำ, ใช้เลนส์ร่วมกับผู้อื่น, ใส่นอนหลับ ใส่ข้ามวันข้ามคืนโดยไม่ได้ถอดล้าง เป็นต้น

  • ถ้าอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่นมาก ควรสวมแว่นตาป้องกัน เพราะฝุ่นละอองอาจปลิวมาติดแนบอยู่ด้านหลังของเลนส์ทำให้ระคายเคืองตา หรือเกิดรอยขีดข่วนที่กระจกตา

  • หากมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นกับดวงตาจากการใส่คอนแทคเลนส์ ควรปรึกษาจักษุแพทย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น