วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2553

เริ่มต้นสายใยรัก...กับการฝากครรภ์






พูดถึงเรื่อง "การฝากครรภ์" คุณแม่มือใหม่ที่มีประสบการณ์เป็นครั้งแรก ย่อมมีอาการตื่นเต้นบ้างเป็นธรรมดา ขณะที่คุณแม่ซึ่งเคยมีประสบการณ์ตั้งครรภ์มาแล้วก็คงพอรู้ ๆ ธรรมเนียมอยู่บ้าง จริง ๆ แล้วการไปฝากครรภ์ครั้งแรกไม่มีอะไรน่ากลัวหรอกครับ เป็นสิ่งที่คุณแม่ทุกคนควรปฏิบัติเนื่องจากการฝากครรภ์เป็นเรื่องจำเป็นทั้งต่อสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์



เมื่อคุณแม่ไปฝากครรภ์ครั้งแรก สิ่งที่คุณหมอจะถามก็มักหนีไม่พ้นประวัติความเป็นมาของคุณแม่หลาย ๆ ประการ อย่าคิดว่าหมอซอกแซกหรืออยากรู้อยากเห็นเรื่องของคนอื่นนะครับ เพราะข้อมูลที่ได้มีความสำคัญและจะเป็นผลดีต่อคุณแม่เอง จึงต้องให้รายละเอียดตามความเป็นจริง


ขอยกตัวอย่าง สิ่งที่คุณหมอจะต้องถามแน่ ๆ อย่างเช่น ประวัติประจำเดือนและการคุมกำเนิด ปกติหมอจะถามถึงวันแรกของประจำเดือนครั้งสุดท้าย เพื่อใช้ในการคำนวณหาอายุครรภ์และกำหนดคลอด


ประวัติเกี่ยวกับโรคทางกรรมพันธุ์ในครอบครัวก็เป็นสิ่งจำเป็น ที่ต้องแจ้งให้หมอทราบครับ อย่างโรคบางอย่าง อาทิ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือโรคเลือด ที่ล้วนแต่ไม่น่าพิสมัยเหล่านี้ ก็อาจเป็นอาการแทรกซ้อนในระหว่างตั้งครรภ์ได้


นอกจากนั้นหมอจะถามไปถึงประวัติความเจ็บป่วยในอดีต บางคนมีโรคประจำตัวบางอย่างที่อาจมีผลต่อการตั้งครรภ์ หรือการตั้งครรภ์อาจมีผลต่อโรคที่เป็นอยู่ อย่างนี้ก็ต้องเตรียมพร้อมที่จะรับมือ หรือในรายที่รับประทานยาบางอย่างอยู่เป็นประจำ หมอจะพิจารณาว่ายานั้นจะมีผลต่อทารกในครรภ์หรือไม่ ถ้าจำเป็นอาจต้องปรับเปลี่ยนตามเหมาะสม


ส่วนคุณแม่ที่เคยผ่านการมีบุตรมาแล้ว จำเป็นต้องถามเพิ่มเติมในเรื่องประวัติการคลอดในครรภ์ก่อน ๆ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลประกอบในการดูแลครรภ์ในครั้งนี้ด้วยครับ


ดังนั้น คุณแม่มือใหม่ที่ไปฝากครรภ์ครั้งแรก ก็อย่ามัวแต่เตรียมใจอย่างเดียวนะครับ ควรเตรียมข้อมูลที่ละเอียดชัดเจนไว้ตอบคำถามคุณหมอด้วย จะได้ไม่รู้สึกหนักใจทั้งคุณหมอและคุณแม่...ฝากครรภ์ครั้งแรกก็จะผ่านพ้นไปโดยราบรื่นครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น