วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

ฝังเข็ม...แบบไร้เข็ม




การฝังเข็ม... ศาสตร์การรักษาโรคที่ก่อกำเนิดมานานนับพันปี สามารถใช้รักษาได้ผลดีในหลายโรค ดังที่เราๆ ท่านๆ ทั้งหลายทราบกัน อาทิ อัมพาต, อัมพฤกษ์, อัมพาตครึ่งท่อน, อัมพาตประสาทใบหน้า, โรคภูมิแพ้, โรคเหน็บชา, ปวดศีรษะไมเกรน, ปวดต้นคอ, ปวดหลัง, ปวดเอว, ปวดข้อต่างๆ, เวียนศีรษะ, หมอนรองกระดูกสันหลังกดเส้นประสาท, ผมร่วง เป็นต้น

ปัจจุบันการฝังเข็มได้พลิกโฉมสู่ความล้ำสมัยมากขึ้น เมื่อวงการแพทย์ได้นำเลเซอร์สุดยอดเทคโนโลยีมาใช้แทนเข็ม แต่ยังอิงหลักการฝังเข็มแบบเดิมเอาไว้

หลักการทำงานของการฝังเข็มโดยใช้เครื่องเลเซอร์

* ใช้หลักการเดียวกับการฝังเข็ม แต่ใช้แสงเลเซอร์แทนเข็ม

* แสงเลเซอร์จะเข้าไปจี้ตามจุดและเส้นต่างๆ ที่เป็นตำแหน่งในการฝังเข็มก่อให้เกิดผลต่างๆ ตามมาหลายอย่าง อาทิ

- ปรับการทำงานของอวัยวะและระบบต่างๆ ที่เสียสมดุลไปให้กลับสู่สภาพปกติ

- ช่วยยับยั้งความรู้สึกเจ็บปวดที่เกิดขึ้นจากความผิดปกติต่างๆ

- ปรับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้อยู่ในสภาพปกติเพื่อขจัดสิ่งแปลกปลอม เชื้อโรคยับยั้งปฏิกิริยาภูมิแพ้ไวเกินยับยั้งปฏิกิริยาการอักเสบ เป็นต้น

จุดเด่นของการฝังเข็มโดยใช้เลเซอร์

1. ไม่ได้ใช้เข็มจริง จึงเหมาะสำหรับคนไข้บางรายที่กลัวการติดเชื้อ กลัวเข็ม และกลัวเจ็บ

2. เครื่องเลเซอร์ฝังเข็ม จะมีหน้าปัดแสดงค่าตัวเลขให้ทราบถึงการปรับพลังงาน ณ จุดใดๆในร่างกาย จนกระทั่งเกิดความสมดุลขึ้น จึงมีความแม่นยำในการรักษา

3. ใช้แสงเลเซอร์ที่มีพลังงานต่ำ จึงไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ป่วย

4. ใช้เวลารักษาช่วงสั้นๆ ประมาณ 10 วินาที - 2 นาที ขึ้นกับบริเวณและดุลยพินิจของแพทย์ที่ทำการรักษา

5. แพทย์ที่ทำการรักษามีความรู้เกี่ยวกับวิธีการฝังเข็ม และเข้าใจถึงการทำงานของจุดฝังเข็มในร่างกายเป็นอย่างดี

การฝังเข็มโดยใช้เลเซอร์ สามารถรักษาโรคต่างๆ ได้ผลดี อาทิ ปวดคอ ปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดข้อ ข้อเกร็ง ข้อยึดติด เอ็นอักเสบ อัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นต้น จึงเป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพดังกล่าว อย่างไรก็ตาม มีข้อพึงระวังในผู้ที่ตั้งครรภ์ และไม่เหมาะที่จะใช้เลเซอร์ในบริเวณที่เป็นมะเร็ง ติดเชื้อ หรือมีแผล ในกรณีนี้ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำการรักษา

แม้การฝังเข็มโดยใช้เลเซอร์จะมีความปลอดภัยสูง แต่ผู้ป่วยควรเลือกรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน และปฏิบัติตามคำสั่งแพทย์ทั้งก่อนและหลังการรักษาอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ผลการรักษามีความปลอดภัยสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น