วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2553

ความรู้คู่ความสวย

ไฮเปอร์แบริก Hyperbaric



ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะส่งผลให้
  • สมองและร่างกายได้รับออกซิเจนสูงกว่าการให้ออกซิเจนตามปกติหลายเท่า จนสามารถช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น รวมถึงการช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทในส่วนต่างๆ ของร่างกาย

  • ให้ประโยชน์ในด้านการเพิ่มออกซิเจนอย่างเข้มข้น ซึ่งจะช่วยเสริมออกซิเจนทันทีให้กับสมองหรือเนื้อเยื่อที่เลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงไม่เพียงพอ โดยแรงดันในห้องปรับบรรยากาศ จะส่งผลให้ปริมาณออกซิเจนที่ละลายในพลาสม่าสูงขึ้น 10 - 15 เท่า และจะทำให้ระดับของออกซิเจนในเลือดแดงสูงขึ้นตามมาด้วย เป็นผลให้ออกซิเจนแพร่ออกจากเส้นเลือดฝอยได้ไกลเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า เพื่อไปเลี้ยงสมองและร่างกายส่วนปลายได้อย่างเพียงพอ

  • เพิ่มสเต็มเซลล์ (Stem Cells) หรือเซลล์ต้นกำเนิดในร่างกาย โดยออกซิเจนบริสุทธิ์ 100% จะกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนย้ายของเซลล์ต้นกำเนิดออกจากไขกระดูก ซึ่งเป็นเซลล์ต้นกำเนิดของหลอดเลือดที่มีส่วนสำคัญในการสร้างเส้นเลือดขึ้นใหม่ทดแทนในส่วนที่ขาดเลือดหรือบริเวณที่เป็นแผล


  • ช่วยสร้างคอลลาเจนและเส้นเลือดใหม่ ซึ่งผลการรักษาจากการให้ออกซิเจนบริสุทธิ์ทำให้เกิดการแบ่งตัวของเซลล์อ่อนและทำให้มีการสร้างคอลลาเจน (Collagen) ใหม่ รวมถึงการสร้างเส้นเลือดฝอยเพิ่มขึ้นในบริเวณที่ขาดเส้นเลือด เช่น เนื้อเยื่อที่บาดเจ็บจากการฉายแสงรังสี กระดูกติดเชื้อ และแผลเรื้อรังชนิดต่างๆ เช่น แผลเบาหวาน เป็นต้น



จากประโยชน์ทั้งหลายทั้งปวงที่กล่าวมา การรักษาด้วย ไฮเปอร์แบริก จึงก่อเกิดผลดี ไม่เพียงเฉพาะในเด็กผิดปกติทางสมอง CP (CEREBRAL PALSY) เด็กออทิสติก เด็กสมองพิการจากขาดออกซิเจนหลังคลอด ตามที่ได้คุยกันไปในคราวก่อนเท่านั้น

ผลการรักษาด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ 100% ยังมีผลดีต่อการรักษาโรคต่างๆ ดังต่อไปนี้

- เด็กสมองพิการจากการชัก

- ระบบประสาทไม่ทำงาน

- โรคอัมพฤกษ์ - อัมพาตจากเส้นเลือดในสมองตีบ

- ปวดศีรษะเรื้อรังหรือปวดหัวไมเกรน

- ช่วยเพิ่มการสมานแผลให้เร็วขึ้นในแผลผ่าตัด

- โรคโลหิตจางหรือขาดเลือด

- บาดแผลจากไฟไหม้

- ผิวหนังไหม้จากการฉายแสง-รังสี

- แผลที่ไม่สมานของเหงือกและกระดูกจากงานทันตกรรมที่เกิดจากการฉายแสง

- แผลอักเสบเรื้อรัง

- แผลเท้าอักเสบจากเบาหวาน

ติดตามอ่านกันมาถึง 2 ฉบับ คงเปิดมุมมองเกี่ยวกับ ไฮเปอร์แบริก กันไปไม่มากก็น้อย และเชื่อว่า ไฮเปอร์แบริก น่าจะเป็นอีกหนึ่งในแพทย์ทางเลือกที่หลายๆ ท่านเริ่มหันมาให้ความสนใจกันบ้างนะคะ























































































































































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น