วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2553

คำตอบจากแพทย์


อันตรายของหัดเยอรมัน

Q : ดิฉันอยากทราบว่าโรคที่ไมมีอันตรายร้ายแรงอย่างหัดเยอรมัน ทำไมต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในขณะตั้งครรภ์ ?

A : ปกติหัดเยอรมันเป็นโรคที่ไม่มีอันตราย ส่วนใหญ่จะหายได้เองภายใน 3-4 วัน แต่ถ้ามารดามีการติดเชื้อโรคนี้ในระหว่างตั้งครรภ์จะเกิดผลรุนแรงต่อทารกได้นั่นคือ ทารกที่เกิดมาจะมีโอกาสมีความพิการแต่กำเนิด (Congenital Malformation) ได้ครับ

ความพิการที่พบ อาทิ การเป็นต้อกระจกหรือต้อหิน หูหนวก หัวใจพิการหรือ ผนังหัวใจรั่ว มีผื่นเลือดออก ตับม้ามโต สมองพิการ น้ำหนักตัวน้อย มีการเจริญเติบโตช้ากว่าปกติ หรืออาจเกิดการแท้งตายหลังคลอด

การป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ การฉีดวัคซีนในสตรีก่อนแต่งงานที่ยังไม่มีภูมิต้านทานต่อโรคนี้ ซึ่งภายหลังฉีดวัคซีนจะต้องคุมกำเนิดอย่างน้อย 3 เดือนจึงจะปล่อยให้ตั้งครรภ์ได้ การฉีดวัคซีนป้องกันหัดเยอรมันจะให้ภูมิคุ้มกันได้นานถึง 10 ปีครับ

Approved by : นพ.อำนาจ เตโชวณิชย์








ฝ้า...ต้นเหตุหน้าหมองคล้ำ

Q : ดิฉันมีปัญหากลุ้มใจอยากเรียนปรึกษาคุณหมอดังนี้ค่ะ ดิฉันมีฝ้าขึ้นบริเวณโหนกแก้มสองข้าง อยากทราบวิธีรักษาที่ถูกต้อง ดิฉันไม่กล้าไปซื้อยามาทาเองกลัวผิวหน้าจะเสียค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยไขข้อข้องใจให้ดิฉันด้วยนะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ ?

A : คุณทำถูกต้องแล้วค่ะที่ไม่ซื้อยาที่มีขายในท้องตลาดมารักษาเอง เพราะฝ้าเป็นปัญหาที่ควรได้รับการรักษาจากแพทย์เฉพาะด้านผิวหนังเท่านั้น โดยปกติการรักษาฝ้าถ้าจะให้ได้ผล แพทย์จะต้องทราบปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดฝ้า จากนั้นจึงจะพิจารณายาที่ใช้ ทั้งในแง่ฤทธิ์ของยาที่เหมาะสมกับคนไข้และผลข้างเคียงจากยา เนื่องจากการรักษาฝ้าให้ได้ผลดีนอกจากจะทำให้ฝ้าหายแล้ว ต้องทำให้ผิวหน้าเป็นปกติอยู่เหมือนเดิม โดยไม่เกิดผลข้างเคียงด้วยค่ะ

อย่างไรก็ตาม การรักษาฝ้าไม่ได้ขึ้นอยู่กับยาที่ใช้รักษาเพียงอย่างเดียว เนื่องจากปัจจัยการเกิดฝ้าสัมพันธ์กับแสงแดดอย่างชัดเจน ถ้าเมื่อไรที่เราหลีกเลี่ยงแดดได้ฝ้าก็จะเกิดน้อย แต่ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงแสงแดดได้ก็ควรป้องกันไม่ให้ผิวหนังสัมผัสกับแสงแดดโดยตรง เช่น การทาครีมกันแดด กางร่ม หรือใส่หมวก รวมทั้งหลีกเลี่ยงปัจจัยอื่นๆ เช่นการรับประทานยาคุมกำเนิด การใช้เครื่องสำอางบางชนิด เป็นต้น ถ้าปฏิบัติได้ตามนี้โอกาสที่จะถูกฝ้าเล่นงานให้หงุดหงิดหัวใจก็น้อยลงหรือแทบไม่มีค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น