วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2553

วัยรุ่นกับรอยสัก

วัยรุ่นอยากรู้อยากลอง อยากทำอะไรที่ดูโก้เก๋ เราจึงได้เห็นวัยรุ่นชายหญิงสักลวดลายลงบนตัว มากบ้าง น้อยบ้าง เช่นบางคนสักรูปหัวใจไว้ที่หน้าอก บางคนสักลวดลายเต็มแขนทั้งสองข้าง เป็นต้น แรกๆ รอยสักก็อาจดู เท่ดี แต่นานวันเข้ารอยสักอาจกลายเป็นรอยปัญหา เพราะคนที่มีรอยสักมักถูกมองในทางลบมากกว่าทางบวก จะสมัครเรียนสมัครงานก็อาจพลาดโอกาส ดังนั้น น้องๆ ที่คิดจะสักควรคิดหน้าคิดหลังให้ดี เพราะรอยสักจะติดตัวเราไปจนโต และการลบรอยสักต้องใช้เวลา และค่าใช้จ่ายที่สูง ซึ่งจะเป็นภาระกับผู้ปกครองนะคะ

แต่ถ้าน้องๆ คนไหนสักไปแล้ว และมีปัญหากับรอยสัก อยากจะลบทิ้ง แนะนำให้ไปปรึกษาคุณหมอ ปัจจุบันมีเลเซอร์ใช้ลบรอยสักได้ค่ะ

การลบรอยสักด้วยเลเซอร์เป็นหนึ่งในวิธีการลบรอยสักที่นิยมทำ เนื่องจากมีผลข้างเคียงต่ำ และผลที่ออกมาสามารถลบรอยสักได้มากกลับไปใกล้เคียงกับผิวหนังเดิม

กลไกในการรักษาแพทย์ก็จะเลือกชนิดของเลเซอร์ให้เหมาะสมตรงกับสีของรอยสัก ซึ่งแต่ละสีก็จะมีความจำเพาะกับเลเซอร์แต่ละความยาวคลื่น ซึ่งแสงเลเซอร์ก็จะไปทำให้เม็ดสีในผิวหนังแตกออก และถูกขจัดออกทางระบบน้ำเหลือง, ขจัดออกทางผิวหนังตามมา

การลบรอยสักจะทำทุก 3-4 อาทิตย์ต่อ 1 ครั้ง ส่วนจำนวนครั้งนั้นขึ้นอยู่กับเป็นรอยสักชนิดไหน ถ้าเป็นรอยสักโดยช่างสมัครเล่น (มักเป็นรอยสักสีเดียว เช่น สีดำ และรอยสักไม่ลึกมากนัก) ก็สามารถทำการลบออกได้ภายใน 6-8 ครั้ง ส่วนรอยสักโดยช่างอาชีพ (มักจะมีหลายสี เช่น แดง เขียว เหลือง ดำ สีแต่ละสีมีความคมชัดสูง และมีความลึกของเม็ดสีมากกว่า) ต้องใช้จำนวนครั้งในการลบมากกว่า อาจถึง 10 ครั้งขึ้นไป ส่วนผลลัพธ์ที่ออกมาในรอยสักจากช่างสมัครเล่น ผลลัพธ์จะดีกว่ารอยสักโดยช่างอาชีพ ซึ่งอาจจะยังมีรอยสักจางๆ หลงเหลืออยู่ที่ผิวหนังค่ะ

ก่อนจากกันขอฝากน้องๆ อีกสักเรื่อง อย่าได้ไปหลงเชื่อคำโฆษณาเกี่ยวกับน้ำยาลบรอยสัก ที่ว่ามีประสิทธิภาพและเห็นผลทันตา แล้วซื้อมาลบรอยสักเองนะคะ อาจเกิดแผลเป็น หรือไม่ก็เสียโฉมไปเลย ทำให้ต้องมาเวียนแก้ปัญหาในระยะยาวเสียสุขภาพจิตเปล่าๆ ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น