วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช




"แผลเล็ก เจ็บน้อย ฟื้นตัวเร็ว"

สมัยนี้โลกสื่อสารถึงกันไวเพียงชั่วนิ้วคลิก แล้ววงการแพทย์จะย่ำอยู่กับที่ได้ยังไงล่ะคะ อย่างการผ่าตัดทางนรีเวชด้วยวิธีเปิดหน้าท้องแบบเดิมที่คนไข้มักนึกขยาด ได้พลิกโฉมไปสู่การผ่าตัดผ่านกล้อง...อีกทางเลือกใหม่ที่น่าจับตามองในห้วงเวลานี้ค่ะ

การผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช เป็นการผ่าตัดที่ใช้กล้องสอ่งเข้าไปในช่องท้อง เพื่อรักษาโรคในบริเวณอุ้งเชิงกราน อันที่จริงการผ่าตัดผ่านกล้องไม่ใช่เรื่องใหม่ ถ้าใครสนใจข่าวสารในแวดวงการแพทย์ก็คงจะเคยได้ยินการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีผ่านกล้องกันมาบ้าง การผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวชก็ใช้หลักการคล้ายๆ กันค่ะ โดยแพทย์จะเจาะผนังท้องผู้ป่วยเพื่อใส่ก๊าซเข้าไปขยายช่องท้องให้ใหญ่ขึ้น จากนั้นสอดกล้องขนาด 0.5 - 1 เซนติเมตร เพื่อหารอยโรค แล้วจึงเจาะผนังช่องท้องเพิ่มอีก 2 -3 ตำแหน่ง สำหรับใส่เครื่องมือผ่าตัดขนาดเล็ก มีความกว้างประมาณ 0.5 - 1 เซนติเมตร เพื่อทำการผ่าตัดต่อไป


เมื่อเทียบกับการผ่าตัดเปิดหน้าท้องแบบเดิม จุดเด่นของการผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวชก็คือ เป็นการผ่าตัดที่กระทบกระเทือนต่ออวัยวะภายในน้อย ลดโอกาสเกิดพังผืดในช่องท้อง หลังทำผู้ป่วยจะเจ็บแผลน้อยมาก เนื่องจ่ากแผลมีขนาดเล็ก เพียง 0.5 - 1 เซนติเมตร (ประมาณ 4 ตำแหน่ง) จึงใช้เวลาพักฟื้นไม่นาน สามารถกลับไปทำงานได้ภายใน 2 - 4 สัปดาห์ค่ะ

ที่นี้มาดูกันว่า กรณีใดบ้างที่ทำผ่าตัดผ่านกล้องได้

  • ในกรณีต้องการตรวจวินิจฉัย เช่น ภาวะปวดท้องน้อย เรื้อรังที่ไม่ทราบสาเหตุ ภ่าวะมีบุตรยาก

  • ผ่าตัดปีกมดลูก เช่น ท้องนอกมดลูก ช็อกโกแลตซีสต์ ถุงน้ำรังไข่

  • ผ่าตัดเนื้องอกมดลูก หรือผ่าตัดมดลูก

  • ผ่าตัดเลาะพังผืดในช่องท้อง

ถึงจะมีข้อดีและดูว่าไม่น่ามีอันตรายใดๆ แต่การผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวชก็มีข้อจำกัดในการทำค่ะ ไม่ใช่ทำได้ทุกราย อย่างผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวบางชนิด เช่นโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคปอด โรคอ้วน ผู้ป่วยเคยผ่าตัดใหญ่ ที่อาจจะมีพังผืดในช่องท้องมาก หรือผู้ป่วยมีเนื้องอกขนาดใหญ่มาก กรณีที่ยกมาเหล่านี้แพทย์จะเลี่ยงไม่ผ่าตัดผ่านกล้อง หรือจะพิจารณาเป็นกรณีไปว่าสมควรจะผ่าตัดด้วยวิธีไหน ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วย

นำข้อมูลการผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวชมาแนะนำให้รู้จัก เผื่อไว้เป็นข้อมูลในการรักษาอีกทางหนึ่งนะคะ และด้วยข้อดีของการผ่าตัดผ่านกล้องที่กล่าวถึงไปแล้วนั้น เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้...การผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช จะเป็นการผ่าตัดที่เลือกใช้ก่อนวิธีการผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้องแบบเดิม หากผู้ป่วยไม่มีข้อจำกัดทางการแพทย์ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น