วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

สวยจรดปลาย...จมูก

จมูกที่ไม่มีดั้ง แบนบาน มักเป็นปัญหาของคนเอเซียอย่างเราๆ ท่านๆ มาแก้ไขจมูกที่เป็นจุดเด่นตรงกลางใบหน้าให้โด่งสวย และเรียวได้รูปรับสันจมูก ทำให้ใบหน้าดูมีมิติ สวยคมเข้มขึ้น



เสริมจมูก...เสริมความมั่นใจ

การเสริมจมูกเป็นการผ่าตัดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในบ้านเรา ไม่เฉพาะผู้หญิงเท่านั้น เดี๋ยวนี้ผู้ชายก็นิยมทำกันมากขึ้น เพราะขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก แถมทำออกมาแล้วช่วยให้สวยให้หล่อขึ้นทันตา

แต่ใครที่อยากเสริมจมูกก็ใช่ว่าจะไปพบแพทย์ขอทำกันได้เลย แพทย์จะพิจารณาถึงอายุของผู้ที่ต้องการเสริมจมูกด้วย โดยทั่วไปคนไข้ควรมีอายุอย่างน้อย 16 ปีขึ้นไป ใครที่ยังอายุต่ำกว่านี้ก็ควรอดใจรอสักนิด

ส่วนมากแพทย์จะเลือกวัสดุที่ใช้ในการเสริมจมูกเป็น ซิลิโคลนแท่ง (Silicone) ข้อดีของซิลิโคนแท่งซึ่งเป็นวัสดุสังเคราะห์ (Synthetic prothesis) ก็คือ จะมีปฏิกิริยาต่อร่างกายมนุษย์น้อยมาก ทำให้ร่างกายสามารถรับและห่อหุ้มแท่งซิลิโคนให้ยึดอยู่กับเนื้อเยื่อได้ดี จริงๆ แล้ววัสดุที่นำมาใช้ในการเสริมจมูกไม่ได้มีเฉพาะซิลิโคนแท่งเท่านั้น บางครั้งก็อาจนำมาจากร่างกายของผู้รับการผ่าตัด เช่น กระดูก, กระดูกอ่อน ฯลฯ แต่วิธีนี้ส่วนใหญ่จะใช้เสริมจมูกคนไข้ที่มีจมูกผิดรูปเนื่องจากอุบัติเหตุหรือแก้ไขความพิการจากสาเหตุต่างๆ ไม่เหมาะสำหรับการผ่าตัดเสริมจมูกเพื่อความงามในบุคคลทั่วๆ ไปที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้

ขั้นตอนการเสริมจมูก

คนไข้ต้องมีการเตรียมตัวก่อนทำเช่นเดียวกับการผ่าตัดอย่างอื่น เป็นต้นว่า แจ้งให้แพทย์ทราบหากเคยผ่าตัดอะไรเกี่ยวกับจมูกมาก่อน มีโรคประจำตัวหรือแพ้ยาอะไรอยู่ และที่ขาดเสียมิได้ก็คือ แพทย์จะตรวจสอบโครงสร้างของจมูก เนื้อเยื่อในโพรงจมูกด้านนอก รวมถึงพิจารณาถึงโครงสร้างรูปหน้าคนไข้อย่างละเอียดเพื่อว่าเวลาทำออกมาแล้วจะได้ดูดี ดูสวยรับกับรูปหน้า เรื่องของความโด่งแล้วดูดี ดูสวยนี้ นานาจิตตังค่ะ บางทีหมอว่าสวย คนไข้อาจไม่ชอบ ดังนั้น คงต้องพบกันครึ่งทางหรือหาจุดร่วมที่พอดีจะได้เข้าใจกันทั้งสองฝ่าย

การผ่าตัดเสริมจมูกมีขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาไม่นาน เพียงชั่วโมงเดียวก็แล้วเสร็จ คนไข้จึงสามารถรับการผ่าตัดได้เลย เริ่มจากแพทย์จะให้ยานอนหลับที่มีฤทธิ์สั้น เพื่อลดความวิตกกังวล และขณะฉีดยาชารอบจมูกจะได้ไม่รู้สึกเจ็บ จากนั้นจะเปิดแผลผ่าตัด (อาจจะเป็นข้างเดียวหรือสองข้างก็ได้) บริเวณขอบรูจมูกยาวประมาณ 1 ซม. เพื่อผ่าตัดสร้างช่องว่างที่สันจมูกใต้เยื่อหุ้มกระดูกจมูก ให้สามารถใส่แท่งซิลิโคนที่ตกแต่งเป็นอย่างดีแล้วเข้าไป หลังตรวจสอบความเรียบร้อยจึงจะเย็บปิดแผล ปิดตามด้วยพลาสเตอร์หรือเฝือกจมูกเพื่อป้องกันตัวจมูกและลดอาการบวม

การดูแลหลังเสริมจมูก

คนไข้ต้องนอนพักราว 1 ชม. เพื่อให้ยานอนหลับหมดฤทธิ์เสียก่อน จึงจะกลับบ้านได้ จากนี้ก็เป็นหน้าที่ของคนไข้ที่ต้องดูแลตัวเองต่อ เป็นต้นว่า ในช่วงวันสองวันแรกให้พยายามประคบผ้าเย็นบ่อยๆ หลังจากนั้นถ้ามีรอยฟกช้ำให้ใช้น้ำอุ่นแทน, นอนศีรษะสูง, ในช่วง 2 สัปดาห์แรกให้หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ และกลับมาพบแพทย์ตามนัด

โดยทั่วไป จมูกจะบวมประมาณ 2-3 วัน ในวันที่ 4 ก็จะเริ่มยุบบวม แต่ถ้าจะให้เข้าที่ต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ในช่วงนี้ให้ระมัดระวังเรื่องการโดนกระแทก เพราะแท่งซิลิโคนจะถูกเนื้อจมูกห่อหุ้มจนแน่นและสามารถทนแรงกระทบได้มากๆ ต้องใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือน

เห็นง่ายๆ อย่างนี้แต่อย่าประมาทเด็ดขาด ถ้าจะทำก็ควรเลือกศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในโรงพยาบาลที่มีเครื่องมือทันสมัย ขอให้ยึดความปลอดภัยเป็นที่ตั้งมากกว่าเม็ดเงินในกระเป๋าที่จะเสียไป หรือเอาสะดวกเข้าว่านะคะ จะได้ไม่มีปัญหามาให้หมอเวียนแก้ เช่น ปัญหาจมูกคดเอียง จมูกสูงหรือต่ำเกินไป ปลายจมูกบางแต่ยังไม่ทะลุแล้ว รวมถึงจมูกมีการติดเชื้ออักเสบ อย่างที่เป็นข่าวหน้าหนึ่งให้เห็นอยู่ประปรายค่ะ

จมูกเรียวสวย...ด้วยการตัดปีกจมูก

บางคนเกิดมามีดั้ง ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดเสริมจมูก แต่ดันปัญหาเรื่องปีกจมูกมาให้หนักใจก็มี อย่างคนที่มีปีกจมูกกางใหญ่จนเห็นรูจมูกกว้างเป็นปากถ้ำ แทบว่าจะแลเห็นขนทุกเส้น แทนที่จมูกซึ่งน่าจะเป็นจุดเด่นตรงกลางใบหน้าจะได้เด่นสมใจ ก็เลยกลายมาเป็นจุดด้อยให้พวกปากอยู่ไม่สุขล้อเลียนเอาเสียอีก

ถ้าเช่นนั้นจะปล่อยให้ปัญหามันคาใจอยู่ทำไมล่ะคะ ยิ่งถ้าคุณส่องกระจกเห็นทุกๆ วันแล้วรู้สึกรับรูปทรงของจมูกตนเองไม่ได้ ก็มาพบแพทย์เพื่อทำการแก้ไขเสียเถอะค่ะ การผ่าตัดตกแต่งปีกจมูกที่กว้างทำได้และไม่มีอะไรยุ่งยากเลย ผลที่ได้ก็คือคุณจะได้จมูกที่เรียวได้รูปทรงรับกับสันจมูก ลดรูจมูกที่ใหญ่ จึงช่วยเพิ่มความสวยงามลงตัวให้กับใบหน้า

โดยทั่วไป การลดขนาดปีกจมูกมักจะแก้ไขเฉพาะส่วนปีกด้านข้าง ซึ่งมีผิวหนังและกล้ามเนื้อเท่านั้น และแผลผ่าตัดทั้งหมดจะซ่อนไว้บริเวณขอบปีกจมูก ทำให้เห็นแผลได้ยากมาก ยิ่งคุณผู้หญิงยิ่งหายห่วง ใช้แป้งรองพื้นกลบเสียหน่อยก็เนียนจนจับไม่ได้แล้วล่ะค่ะ

เตรียมให้พร้อมก่อนทำ

คนที่อยากผ่าตัดปีกจมูกจะต้องให้แพทย์ตรวจลักษณะของปีกจมูกเสียก่อน เพื่อวางแผนการรักษาให้สอดคล้องกับความต้องการ รวมไปถึงการซักประวัติความเจ็บป่วย โรคประจำตัว ฯลฯ ถึงตอนนี้อย่าเพิ่งหงุดหงิดรำคาญไปเสียก่อน ที่ทำก็ล้วนแต่ประโยชน์กับตัวคุณเองทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเพื่อผลการรักษาที่น่าพอใจหรือในแง่ของความปลอดภัยก็ตาม

ขั้นตอนการผ่าตัด

โดยทั่วไป การผ่าตัดปีกจมูกจะใช้วิธีฉีดยาชาเฉพาะที่บริเวณปีกจมูก แต่คนไข้อาจรู้สึกเจ็บขณะฉีดยาและมีความวิตกกังวล ดังนั้น แพทย์จะให้ยานอนหลับชนิดที่มีฤทธิ์สั้นนำไปก่อน เมื่อยาชาออกฤทธิ์แล้วจึงจะทำการผ่าตัดเนื้อเยื่อส่วนเกินออกและจัดฐานปีกจมูกรวมทั้งกำหนดความกว้างของรูจมูกใหม่ก่อนจะเย็บปิดแผล โดยซ่อนรอยแผลไว้บริเวณขอบของปีกจมูกอย่างที่บอกไป ส่วนวัสดุที่ใช้ในการเย็บแผลขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแพทย์ ถ้าจะต้องมีการตัดไหม แพทย์ก็จะนัดมาในอีก 5-7 วันค่ะ ปกติขั้นตอนการผ่าตัดทั้งหมดจะใช้เวลาเพียง 30-40 นาทีเท่านั้น หลังทำแพทย์จะให้นอนพักประมาณ 1 ชม. จนกว่ายานอนหลับจะหมดฤทธิ์ จากนั้นจึงจะอนุญาตให้กลับบ้านได้

การดูแลหลังทำ

เมื่อกลับบ้านควรดูแลตัวเองต่อตามคำแนะนำของแพทย์ เป็นต้นว่า ในช่วง 2-3 วันแรก พยายามประคบผ้าเย็นบ่อยๆ และนอนศีรษะสูงเพื่อลดอาการบวม ใครที่ไม่เคยชินกับการนอนศีรษะสูงก็อดทนสักนิดนะคะ ส่วนแผลผ่าตัดไม่ควรถูกน้ำและให้ใช้ไม้พันสำลีป้ายยาหรือขี้ผึ้งปฏิชีวนะทาที่แผลวันละ 2-3 ครั้งหรือตามแพทย์สั่ง อย่าลืมทานยาตามแพทย์สั่งและมาพบแพทย์ตามนัดเพื่อตัดไหม





ใครที่มีปัญหาปีกจมูกกว้างใหญ่จนรู้สึกว่าเป็นปมด้อย อ่านแล้วก็ลองไปปรึกษาศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูนะคะ เพราะการผ่าตัดไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย แถมยังช่วยให้คุณได้รูปจมูกที่เรียวสวยลงตัวรับกับใบหน้าอย่างที่คุณต้องการ ช่วยเรียกความมั่นใจให้คุณได้แน่นอน

เอาล่ะค่ะ...ที่นี้คงจะมีทางออกกันแล้วสำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องจมูก

...คนดั้งแบน ก็ผ่าตัดเสริมจมูกให้โด่ง

...บางคนมีดั้งโด่ง แต่ปีกจมูกกว้าง อย่างนี้หมอจะผ่าตัดปีกจมูกอย่างเดียว

....บางคนดั้งก็ไม่มี ปีกจมูกก็บานกว้าง อย่างนี้หมอต้องผ่าตัดคู่ คือเสริมจมูกให้ และตัดปีกจมูกออกด้วย จะได้จมูกโด่ง เรียวสวยอย่างที่ต้องการค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น