วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2553

ไฮเปอร์แบริก Hyperbaric



...รักษาสมองและร่างกาย ด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ 100%

"เมื่อการรักษา...ไม่ได้ขีดวงจำกัดในแนวทางเดิมๆ

ผู้คนจึงมีหนทางเลือกมากขึ้น"







คำว่า ไฮเปอร์แบริก (Hyperbaric) น่าจะเป็นคำที่ไม่ค่อยคุ้นหูคนไทยสักเท่าไหร่ ด้วยเป็นแพทย์ทางเลือกที่ยังถือว่าใหม่สำหรับบ้านเราอยู่มาก




แต่ถึงจะเป็นเรื่องใหม่ก็อยากให้ทำความรู้จักไว้ค่ะ เพราะการทดลองรักษาเป็นเวลากว่า 10 ปี ในวงการแพทย์ทั่วโลก เช่น ประเทศอเมริกา แคนนาดา อังกฤษ ฯลฯ ไฮเปอร์แบริก มีผลต่อการรักษาโรคต่างๆ หลายโรค จึงอาจเป็นทางเลือกในการรักษาสำหรับคนไทยอย่างเราๆ ท่านๆ ได้

ผลการรักษาที่น่าสนใจเห็นควรหยิบยกมาเล่าสู่กันฟังสำหรับการรักษาด้วย ไฮเปอร์แบริก น่าจะเป็นผลการรักษาของแพทย์ในหลายๆ ประเทศ และผลการวิจัยของ American College of Hyperbaric Medicine พบว่า เด็กผิดปกติทางสมอง CP (Cerebral Palsy) เด็กสมองพิการจากขาดออกซิเจนหลังคลอด ที่รักษาด้วย ไฮเปอร์แบริก มีการพัฒนาที่ดีขึ้นค่ะ

ผลที่ว่านี้คนทั่วไปฟังดูอาจจะรู้สึกเฉยๆ แต่สำหรับพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ที่ต้องดูแลบุตรหลานที่มีปัญหาเหล่านี้ คงจะมีความรู้สึกตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง

ก็อย่างที่ทราบๆ กัน สมองเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญ สมองเป็นศูนย์กลางของความฉลาด เป็นอวัยวะที่แปลสัญญาณของเส้นประสาท และกระตุ้นให้ร่างกายเคลื่อนไหว เช่น นั่ง ยืน เดิน วิ่ง รวมทั้งควบคุมความรู้สึกนึกคิด และการเรียนรู้ ตลอดจนการเติบโตของร่างกาย ซึ่งในเด็กที่ได้รับการวินิจฉัยว่า มีความผิดปกติทางสมอง หรือพิการทางสมองนั้น จะไม่สามารถเติบโตได้เหมือนเด็กปกติทั่วไป มีปัญหาในการเคลื่อนไหว กล้ามเนื้ออ่อนแรง งุ่มง่าม เคลื่อนไหวช้า การทรงตัวไม่ดี บางรายอาจมีความบกพร่องอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น บกพร่องการได้ยิน การมองเห็น การเรียนรู้ เป็นต้น ซึ่งในอดีต พ่อ แม่ หรือ ผู้ปกครองของเด็กๆ เหล่านี้ไม่มีโอกาสเลือกช่องทางอื่นๆ ในการรักษาให้แก่บุตรหลานของตนมากนัก การรักษาด้วย ไฮเปอร์แบริก จึงเป็นทางเลือกของแพทย์ทางเลือก (Alternative Medicine) ที่เข้ามาเป็นความหวังในการรักษาบุตรหลานของตนให้ดีขึ้น

แล้ว ไฮเปอร์แบริก คืออะไร ช่วยรักษาเด็กที่มีความผิดปกติทางสมองให้ดีขึ้นอย่างไร หรือมีผลดีต่อการรักษาต่างๆ อย่างไร เดี๋ยวค่อยมาว่ากัน

ก่อนอื่นขอแนะนำให้รู้จักแพทย์ที่คิดค้นการรักษาด้วยวิธีนี้กันก่อนค่ะ วงการแพทย์ได้อุทิศความดีและการเสียสละนี้ให้แก่ Dr. Richard A. Neubauer, M.D แพทย์ผู้นำในด้านการศึกษาค้นคว้าวิจัยในการรักษาเด็กผิดปกติทางสมอง CP (Cerebral Palsy) และสมองพิการ ด้วย Hyperbaric Oxygen จนเป็นที่ยอมรับและได้เผยแพร่การรักษาด้วยวิธีนี้ไปทั่วโลก

ที่นี้มาดูว่า ไฮเปอร์แบริก ที่เกริ่นมาเสียยืดยาว คืออะไร? กันค่ะ




ไฮเปอร์แบริก คือ การรักษาของแพทย์อีกวิธีหนึ่ง ด้วยการให้ผู้ป่วยหายใจด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์(100%) ภายใต้ความกดบรรยากาศที่สูง ภายในห้องปรับอากาศ เรียกว่า HBOT (Hyperbaric Oxygen therapy) โดยการรักษาด้วยวิธีนี้จะทำให้ออกซิเจนซึมเข้าสู่สมอง, เลือด, พลาสม่า, กล้ามเนื้อ และน้ำในไขกระดูกสันหลังมากขึ้น

การรักษาด้วยวิธีนี้ไม่มีขั้นตอนอะไรยุ่งยาก แพทย์จะให้ผู้ป่วยหายใจรับออกซิเจนบริสุทธิ์ 100% ในเครื่อง Hyperbaric Chamber ซึ่งเป็นการรักษาแบบไม่กระทบกระเทือนต่อส่วนต่างๆ ของร่างกาย แพทย์จะให้คนไข้นั่งหรือนอนกับคุณแม่หรือคุณพ่อในห้อง Hyperbaric Chamber ครั้งละ 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่ปลอดภัย สะดวก และเรียบง่าย ในบรรยากาศที่ครอบครัวนั่งร่วมกันในขณะที่รักษา เห็นมั้ยคะว่า ไม่มีอะไรน่ากลัว หรือยุ่งยากเลย

ว้า...หน้ากระดาษหมดพอดี เห็นทีจะต้องยกเรื่องประโยชน์ของการรักษาด้วยไฮเปอร์แบริกไปต่อกันในฉบับหน้าแล้วล่ะค่ะ ห้ามพลาดนะคะ















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น